Nga trục vớt khối thiên thạch từ đáy hồ Chebarkul - Báo Khoa học


Công ty Aleut có trụ sở tại thành phố Ekaterinburg vừa thắng thầu giành quyền trục vớt khối thiên thạch khổng lồ rơi xuống hồ Chebarkul ở tỉnh Chelyabin, Liên bang Nga hồi giữa tháng Hai năm nay.


Nga trục vớt khối thiên thạch từ đáy hồ Chebarkul

Khối thiên thạch khổng lồ rơi xuống hồ Chebarkul. (Nguồn: rt.com)


Theo kế hoạch, Aleut sẽ đầu tư khoảng 1,67 triệu rúp (hơn 50.000 USD) cho các hoạt động liên quan đến việc trục vớt khối thiên thạch ở Chelyabin. Dự kiến, công việc trục vớt này sẽ bắt đầu vào tháng Chín năm nay và kéo dài trong vòng 29 ngày.


Ngày 15/2, khối thiên thạch có đường kính gần 15 mét và nặng khoảng 7.000 tấn đã lao vào khí quyển với vận tốc 64.000km/giờ và phát nổ ở độ cao 19-24km so với mặt đất, gây ra đám mưa thiên thạch trên bầu trời các tỉnh Chelyabin, Tyumen, Kyrgan và Sverdlovsk, cũng như nhiều địa phương ven dãy núi Urals.


Hơn 1.200 người dân ở các địa phương nói trên đã bị thương, trong đó có 50 người phải nhập viện. Thiệt hại vật chất ước tính lên hơn 1 tỷ rúp (hơn 33 triệu USD).


Ngay sau vụ nổ, người dân ở tỉnh Chelyabin đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ thiên thạch, tuy nhiên giới khoa học nhận định thiên thạch đang nằm dưới đáy hồ Chebarkul là phần lớn nhất của "vị khách đến từ vũ trụ" này.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn