Nâng cấp khả năng cho cửa sổ “thông minh” - Báo Khoa học


Vật liệu mới cho phép kiểm soát ánh sáng và nhiệt độ, giúp tạo ra các thế hệ cửa sổ mới "thông minh" hơn trước đây.


AFP dẫn lời các nhà nghiên cứu Mỹ và Tây Ban Nha cho hay, vật liệu mới có thể kiểm soát được ánh sáng, thấy được cả ánh sáng cận hồng ngoại sản sinh ra nhiệt.


Nâng cấp khả năng cho cửa sổ "thông minh"

Loại vật liệu mới giúp cửa sổ thông minh hơn hẳn - (Ảnh: Berkeley Lab)


Theo báo cáo trên chuyên san Nature, các chuyên gia đã tạo ra một lớp màng mỏng làm bằng tinh thể nano, có khả năng thay đổi bước sóng của ánh sáng.


“Chúng tôi cung cấp một giải pháp đầu tiên cho phép vừa kiểm soát được nhiệt độ lẫn ánh sáng thường”, theo đồng tác giả Delia Milliron của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley ở California (Mỹ).


Theo đó, cửa sổ được phủ một lớp mỏng tinh thể nano trên mặt kính có thể tự động điều chỉnh ánh sáng khi các tia nắng xuyên qua cửa sổ, từ đó giúp tối đa hóa khả năng tiết kiệm năng lượng và duy trì nhiệt độ dễ chịu trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.


Với lớp phủ mới, cửa sổ có thể chuyển sang trạng thái tối đen hoàn toàn, che chắn cả nhiệt lẫn ánh sáng, hoặc duy trì ở chế độ trong suốt.


Các chuyên gia hy vọng sẽ sớm mở rộng phạm vi ứng dụng cửa sổ thông minh, từ các tòa nhà đến kính xe hơi hoặc thậm chí trên máy bay.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn