Khám phá bí ẩn trong lòng mặt trời - Báo Khoa học


Nghiên cứu mới đã lật lại mọi hiểu biết lâu nay về cơ chế chuyển động trong lòng mặt trời, theo các chuyên gia thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).


Theo báo cáo trên chuyên san Astrophysical Journal Letters, các chuyên gia phát hiện trong lòng mặt trời đang diễn ra vòng tuần hoàn đôi, với hai chu kỳ chồng lên nhau.


Khám phá bí ẩn trong lòng mặt trời

Bề mặt cắt lớp của mặt trời, cho thấy chu kỳ chuyển động đôi của vật chất - (Ảnh: NASA)


Thay vì một chu trình đơn giản bao gồm dòng chảy di chuyển từ xích đạo đến các cực gần bề mặt và sau đó quay về nơi xuất phát, dữ liệu thu thập được từ Đài quan sát Động lực học Mặt trời (SDO) của NASA cho thấy có sự lưu thông hai lớp bên trong ngôi sao trung tâm của chúng ta.


“Trong nhiều thập niên, con người cho rằng chu kỳ mặt trời phụ thuộc vào dòng chảy đến các cực, làm thay đổi từ trường giữa các chu kỳ với nhau”, theo Space.com dẫn lời Philip Scherrer của Đại học Stanford (Mỹ).


Ông Scherrer cho hay dự đoán dựa trên mô hình đó đã không cho kết quả chính xác như đã diễn ra trên thực tế, và nhờ vào dữ liệu thu thập trong vòng 2 năm của SDO, giới chuyên gia đã hiểu thêm được điều gì đang xảy ra dưới bề mặt nóng bỏng của mặt trời.


Phát hiện mới có thể giúp cải thiện kết quả dự đoán về độ mạnh yếu của chu kỳ mặt trời kế tiếp, đặc biệt quan trọng trong thời điểm chu kỳ đảo cực từ của mặt trời sẽ xảy ra trong vài tháng tới.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn