Caffein dạng... xịt đầu tiên trên thế giới - Báo Khoa học


Nhiều người phải nhờ cậy tới 1 - 2 tách cà phê để thức tỉnh vào buổi sáng hoặc khiến họ tỉnh táo trong ngày làm việc. Tuy nhiên, một nhà hóa học Mỹ hiện đã phát minh ra một giải pháp thay thế nhanh chóng dưới dạng... xịt ngoài da.


Chuyên gia hóa sinh Mỹ Ben Yu đã tạo ra sản phẩm có tên "Sprayable Energy" và tuyên bố đây là dạng năng lượng xịt cục bộ chứa caffein đầu tiên trên thế giới. Theo ông Yu, người dùng có thể xịt caffein lên da mà không phải trải nghiệm cảm giác hưng phấn mạnh, hấp thu lượng calo không cần thiết hay bị ảnh hưởng bởi dư vị khó chịu như khi sử dụng các loại nước uống tăng lực hoặc cà phê.


Caffein dạng... xịt đầu tiên trên thế giới

Cơ chế hoạt động của sản phẩm caffein dạng xịt. (Ảnh: Daily Mail)


Website quảng cáo sản phẩm của ông Yu cho biết, sản phẩm "có thể sử dụng trong vài giây, không khiến bạn bị 'gục ngã', dễ sử dụng hơn những sản phẩm hiện có và không chứa các thành phần bí ẩn". Ông Yu và doanh nhân đối tác - Deven Soni đang quyên quỹ cho sản phẩm caffein dạng xịt của họ trên trang web Indiegogo và hiện đã nhận được số tiền tài trợ vượt quá mục tiêu 15.000 USD ban đầu của họ.


Loại caffein dạng xịt đang chờ cấp bằng sáng chế này thực tế là một chất lỏng không mùi, được hấp thu qua da và phân phối khắp cơ thể sau nhiều tiếng đồng hồ để tạo "cú hích" của caffeine, dường như có tác dụng dài hơn so với việc nhấm nháp một tách cà phê.


Mỗi chai Sprayable Energy nhỏ, có vỏ bằng nhôm chứa lượng chất lỏng đủ dùng cho 160 lần xịt, tương đương lượng caffein có trong 40 tách cà phê. Các nhà sản xuất quả quyết, sử dụng sản phẩm này là cách tận dụng năng lượng từ caffein rẻ hơn nhiều so với việc "la cà" ở các quán cà phê.


Chuyên gia hóa sinh Yu đã tiết lộ trên tạp chí Inc. Magazine về quá trình ông nảy ra ý tưởng tạo ra một giải pháp thay thế cho cà phê. Ông từng nghiên cứu các miếng dán nicotin và yêu cầu cha của mình - một tiến sĩ hóa học - hỗ trợ tìm hiểu cách khiến caffein có thể được hấp thu dễ dàng.


Thành phần hoạt tính duy nhất trong sản phẩm Sprayable Energy là caffein. Cha con ông Yu phát hiện, chất này có thể xâm nhập tự nhiên vào cơ thể người thông qua da, bằng cách xuyên qua các màng tế bào do có cấu trúc rất giống nicotin.


Caffein dạng... xịt đầu tiên trên thế giới

Sản phẩm Sprayable Energy có thể sử dụng tương tự như nước hoa, nhưng được khuyến cáo không nên xịt quá 20 lần/ngày. (Ảnh: Daily Mail)


Hai nhà khoa học này cũng nhận thấy, do caffein không dễ hòa tan trong nước nên rất khó để truyền tải đủ chất kích thích trong một lần xịt để tạo hiệu ứng đủ lớn. Sau nhiều tháng nghiên cứu, họ khám phá ra rằng, có thể tăng tính tan của caffein thêm 5 lần nhờ sử dụng tyrosin - chất dẫn xuất đơn giản của một amino axit sản sinh trong tự nhiên.


Đột phá đã "mở ra các triển vọng mới trong việc cung cấp năng lượng hiệu quả mà không có hạn chế và tác dụng phụ", ông Yu nhấn mạnh. Mỗi đợt phun sương từ một lần xịt Sprayable Energy chứa khoảng 1/4 lượng caffein có trong 1 tách cà phê, nhưng lại có tác dụng tương đương một tách cà phê đầy.


Các nhà sáng chế lý giải: "Lý do cho điều này là các sản phẩm của chúng tôi không cần phải tiêu hóa và không bị gan chuyển hóa gần như hoàn toàn trước khi xâm nhập vào hệ thống của bạn và sẵn dùng cho cơ thể".


Website quảng cáo cho Sprayable Energy khuyến nghị, mọi người sử dụng sản phẩm này như cách xịt nước hoa thông thường, tức là có thể xịt vào cổ hoặc cổ tay.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn