Tại sao các vụ cháy nổ điện thoại lại nên được xem là “không có gì nghiêm trọng”? - VNReview


Thử tìm kiếm trên Google những trường hợp điện thoại thông minh quá nóng dẫn đến cháy hoặc nổ cho thấy những vụ này xảy ra thường xuyên. Nhiều trường hợp được đưa lên các trang xã hội như trên Reddit hay XDA và thường thu hút hàng trăm lượt bình luận. Tuy nhiên, tại sao những trường hợp này không nên được xem là những tin tức gây hoang mang, nghiêm trọng?


600x417


Chiếc Galaxy SIII sau khi "tự thiêu"


Theo trang Android Authority thì chỉ trong tuần này, hai sự cố liên quan đến các thiết bị Samsung đã xảy ra. Trong trường hợp thứ nhất, một cô gái trẻ ở Thụy Sĩ đã bị bỏng nặng ở đùi khi chiếc Galaxy S III của cô bất ngờ phát nổ ngay trong quần khi đang làm việc. Trong một trường hợp khác, một người dùng ở Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất thức dậy vào lúc nửa đêm và bị giật mình bởi mùi nhựa cháy từ chiếc điện thoại của mình, đang được sạc ngay trên đầu giường, sắp bắt lửa. May mắn thay, không có gì bị hư hại ngoài chiếc Galaxy S4 và bộ sạc. Trong một trường hợp khác từ cách đây khá lâu, đã từng rất "nổi" trên mạng xã hội Reddit, đó là trường hợp một người dùng Galaxy S3 đã bị bỏng nhẹ khi chiếc điện thoại của người này "phát nổ", những mảnh nhựa nóng chảy bị bắn vào tay của người này.


Có thể chỉ là một sự trùng hợp khi ba sự cố nêu trên đều liên quan đến các thiết bị Samsung, nhưng sự cố cháy nổ tương tự xảy ra với iPhone, Blackberry, HTC và các điện thoại khác tự cháy chỉ cần tìm kiếm thì cũng có không ít.


Theo thời gian, các sự cố sẽ được đưa lên các trang blog và các trang web công nghệ, bởi vì nó có xu hướng thu hút độc giả. Và sự cố bình thường đến một mức độ mà hầu hết tất cả chúng ta có xu hướng bị cuốn hút bởi tai nạn, và tưởng tượng rằng nếu đặt địa vị là chúng ta thì phải làm sao nhất là khi chúng ta luôn mang theo điện thoại trong túi hay áp sát vào mặt để nghe điện với nguy cơ cháy nổ bất ngờ mà không thể dự đoán trước?


562x449


Pin Galaxy S4 sau vụ nổ


Nhưng hầu hết các sự cố cháy nổ điện thoại và các thiết bị di động khác không nên trở thành tin quan trọng trên các trang tin tức, trang nhất của các mạng xã hội như Reddit.


Vậy tại sao không nên xem đây là một vấn đề nghiêm trọng?


Đầu tiên, sự cố đối với thiết bị điện tử là không thể tránh khỏi, và ở một mức độ nào đó, những tai nạn như trên là bình thường. Tất nhiên không phải đó là bình thường đối với việc điện thoại bốc cháy hoặc phát nổ, mà xét trên phương diện tất cả các thiết bị điện tử đều có nguy cơ gặp sự cố như vậy, từ đèn bàn đến máy bay. Nơi mà có một dòng điện chạy qua một đoạn mạch thì luôn có khả năng thành phần đó sẽ bị quá nhiệt và bốc cháy.


Thứ hai, trong hầu hết các trường hợp, thật khó để nói chính xác những gì đã xảy ra. Nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do pin bị lỗi, có thể do linh kiện đã được thay thế, hoặc bộ sạc bị hỏng hóc. Trong trường hợp khác, có thể có lỗi xuất phát từ người sử dụng, có thể dễ dàng hiểu lý do tại sao việc đặt thiết bị đang sạc trên gối lại là nguy hiểm, hoặc lý do tại sao bạn không nên "nướng" điện thoại trong lò vi sóng nếu thiết bị bị sũng nước. Một số người dùng có thể sẽ nói dối về hoàn cảnh của vụ tai nạn để có khoản tiền đền bù hoặc một thiết bị thay thế. Tất nhiên, trong nhiều trường hợp nguyên nhân chính vẫn là do điện thoại thông minh - nó chỉ thật khó để nói chắc chắn.


Vậy, tại sao tai nạn điện thoại thông minh lại nhận được rất nhiều sự chú ý? Một lý do là người dùng bị tai nạn thường từ chối bảo hành. Và nếu có cơ hội, một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất sẽ xua tay phủ nhận, tuyên bố rằng đó là lỗi của khách hàng. Đương nhiên, người dùng tất nhiên sẽ không bao giờ im lặng và sẽ "kêu ca" trên các diễn đàn và các trang web. Sau đó, câu chuyện sẽ lan truyền, và các nhà sản xuất thường chấp nhận để gánh vác trách nhiệm, thay vì bị xấu hổ với công chúng.


Vậy, chúng ta nên làm gì?


Sẽ có ngày càng nhiều vụ tai nạn liên quan đến thiết bị di động. Nhiều điện thoại thông minh hơn được tung ra thị trường mỗi ngày và cũng đồng nghĩa với nguy cơ có nhiều tai nạn hơn. Theo thời gian, các trường hợp này sẽ liên tục xuất hiện trên các blog công nghệ cao. Tuy nhiên, quan trọng nhất đối với các "nạn nhân" là nên trung thực khi chia sẻ sự việc, tránh thổi phồng thái quá sự cố để dễ gây tâm lý hoảng loạn cho người khác.


Thật không may rằng nếu tai nạn không mong muốn xảy ra thì không có cách gì giúp bạn có thể thực hiện để bảo vệ chính mình, trừ những nguyên tắc hiển nhiên là: không sử dụng bộ sạc bị lỗi, không bao bọc các thiết bị khi sạc để tránh bị nóng máy và quá nhiệt, sử dụng bộ sạc và pin tương thích, không cố gắng sửa chữa thiết bị của mình trừ khi bạn biết tường tận những gì bạn đang làm.


Xác suất rất nhỏ là một tai nạn không may như thế sẽ xảy ra với bạn và nếu bạn biết mình đã không làm gì sai cả thì đừng ngần ngại mà đưa nó tới nhà sản xuất. Họ có thể yêu cầu bạn gửi các thiết bị gặp sự cố để kiểm tra, có thể mất một thời gian dài. Nhưng nếu chiếc điện thoại thực sự có lỗi, bạn sẽ nhận được một chiếc thay thế và được bồi thường các thiệt hại khác mà bạn gặp phải.


Tiến Tùng


Theo Android Authority






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn