Các nhà khoa học đã tạo ra loại chất dẫn điện mới - Báo Khoa học


Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Nga và Mỹ đã tạo ra kim loại siêu dẻo mới về nguyên tắc. Nó sẽ được sử dụng trong việc sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng. Ví dụ, trong điện thoại di động và máy tính bảng. Song, lĩnh vực quan trọng nhất là công nghệ y học, ví dụ, sản xuất máy tạo nhịp tim.


Kim loại siêu dẻo mới gồm các hạt vàng và polyurethane hình cầu. Nó có thể căng ra gấp 4-5 lần mà vẫn giữ được khả năng dẫn điện. Có thể gọi nó là vật liệu lý tưởng để sản xuất các tiện ích. Hiện nay, đây là đại diện đầu tiên trong gia đình mới các chất dẫn điện có thể được sản xuất từ nhiều loại hạt nano cho những mục đích khác nhau. Đó là ý kiến của chuyên gia Nicholay Kotov, người tham gia thực hiện đề án, đang làm việc tại Đại học Michigan ở thành phố Ann Arbor của Mỹ.


Các nhà khoa học đã tạo ra loại chất dẫn điện mới


Ban đầu, các nhà vật lý đã e ngại rằng, kim loại siêu dẻo khó có thể dẫn điện do sức kháng trên ranh giới giữa các hạt kim loại hình cầu. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy rằng, nỗi e ngại là vô căn cứ. Ông Kotov nói: "Khi chúng tôi kéo căng kim loại đó, các hạt nano vàng phân bố lại để duy trì khả năng dẫn điện". Điều này giải thích sự kết hợp độc đáo của sự siêu dẻo và khả năng dẫn điện trong vật liệu này.


Để duy trì các đặc tính này, các nhà khoa học đã mất nhiều thì giờ để chọn lựa tỷ lệ tối ưu của hạt vàng hình cầu và chất độn bằng polyurethane. Hiện có mấy loại chất dẫn điện mới.


Mẫu tốt nhất có thể kéo căng gấp 4-5 lần mà không mất khả năng dẫn điện. Chuyên gia Nikolay Kotov nói: "Điều đó có nghĩa là kim loại siêu dẻo có thể được sử dụng không chỉ cho các thiết bị điện tử và các loại tiện ích, mà còn trong việc sản xuất máy tạo nhịp tim và bộ phận giả - các loại thiết bị đòi hỏi sự mềm dẻo".






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn