50 năm huyền thoại của súng bắn tỉa SVD - Báo Khoa học


Được đưa vào sử dụng từ năm 1963 trải qua 50 năm chinh chiến, súng bắn tỉa SVD đã cho thấy hiệu quả tuyệt vời của nó.


Súng bắn tỉa SVD là sản phẩm của nhà thiết kế Yevgeny Dragunov. Nó đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế vũ khí hỗ trợ hỏa lực tầm xa cho bộ binh. SVD là viết tắt của cụm từ Snayperskaya Vintovka Dragunova (phiên âm tiếng Nga) có nghĩa là súng trường bắn tỉa của Dragunova.


50 năm huyền thoại của súng bắn tỉa SVD

SVD thuộc loại súng trường bán tự động hoạt động theo nguyên lý trích khí ngắn với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay.


Mẫu thiết kế của Yevgeny Dragunov đã đánh bại 2 mẫu thiết kế của Sergei Simonov, Aleksandr Konstantinov trong cuộc thi chung kết và trở thành súng bắn tỉa tiêu chuẩn cho quân đội Liên Xô.


Sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm khắt khe, mẫu thử nghiệm được chấp nhận đưa vào trang bị trong quân đội Liên Xô từ năm 1963. Lô súng bắn tỉa SVD sản xuất thử nghiệm đầu tiên được tiến hành vào năm 1963 với 200 khẩu.


Loại súng này được nhà máy chế tạo súng trường Izhmash sản xuất hàng loạt vào năm 1964, kể từ đó về sau SVD đã trở thành súng bắn tỉa tiêu chuẩn cho quân đội các nước khối Warsaw.


SVD thuộc loại súng trường bán tự động hoạt động theo nguyên lý trích khí ngắn với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay. Khóa nòng của SVD có 3 rãnh để sử dụng trong việc đẩy vỏ đạn ra ngoài cũng như nạp viên đạn mới vào buồng đạn.


50 năm huyền thoại của súng bắn tỉa SVD

Nòng súng của SVD dài và mỏng để giảm trọng lượng, tăng tầm bắn


Nòng súng của SVD dài và mỏng để giảm trọng lượng, tăng tầm bắn. Bên trong nòng súng được mạ crome để chống ăn mòn. Nòng súng có 4 rãnh khương tuyến, viên đạn ra khỏi nòng súng với tỷ lệ xoắn 320mm, biến thể nâng cấp vào những năm 1970 giảm độ xoắn xuống còn 240mm.


SVD có ốp lót tay làm bằng gỗ có khoét lỗ vừa để làm giảm trọng lượng vừa tăng khả năng tản nhiệt cho súng. Báng súng và tay cầm ở vị trí còn súng được làm bằng gỗ liền khối phía trên có ốp tì má để ngắm bắn. Biến thể SVD-S được thiết kế với báng súng có thể gập lại được để sử dụng cho lực lượng lính dù, nòng súng ngắn hơn, loa che lửa đầu nòng mới ngắn hơn.


SVD sử dụng cỡ đạn 7.62x54mm, hộp tiếp đạn 10 viên. Súng được trang bị kính ngắm quang học tháo rời PSO-1. Kính ngắn này có sẵn bộ phận gá có thể lắp vào hoặc tháo rời khỏi súng một cách nhanh chóng.


PSO-1 có độ khuếch đại 4x với phạm vi nhìn thấy mục tiêu tối đa 1.200 mét, biến thể nâng cấp PSO-1M2 có phạm vi nhìn thấy mục tiêu tăng lên 1.300 mét.


50 năm huyền thoại của súng bắn tỉa SVD

Kính ngắm quang học của SVD


SVD có chiều dài tổng thể 1225mm. Nòng súng dài 620mm với SVD tiêu chuẩn, 565mm với SVD-S, 600mm với SVU.


Trọng lượng bao gồm chiến đấu của súng từ 4,3-5,02kg tùy biến thể. Tầm bắn hiệu quả của SVD là 800m, trong khi tầm bắn tối đa với kính ngắm quang học là 1200-1300m. Súng có sơ tốc đầu nòng tương đối nhanh khoảng 830m/s. Thời gian từ khi viên đạn rời khỏi nòng súng đến khi chạm mục tiêu ở khoảng cách 1.300 mét chỉ mất khoảng 1,5 giây.


SVD đã chứng minh là một súng bắn tỉa có độ chính xác cao. Mặt khác, súng cho thấy độ tin cậy cao, dễ sử dụng và bảo quản trong điều kiện chiến trường. SVD đã được trang bị cho lực lượng bắn tỉa quân đội Việt Nam từ những năm kháng chiến chống Mỹ góp phần quan trọng trong việc tiêu hao sinh lực địch ẩn nấp trong các công sự từ xa.


50 năm huyền thoại của súng bắn tỉa SVD

Thời gian từ khi viên đạn rời khỏi nòng súng đến khi chạm mục tiêu ở khoảng cách 1.300 mét chỉ mất khoảng 1,5 giây.


Mặc dù được chế tạo theo công nghệ những năm 1960 nhưng tính năng và sự chính xác của súng vẫn không hề suy giảm theo năm tháng. Những biến thể nâng cấp về sau như SVD-S với một số cải tiến về nòng súng và loa che lửa đầu nòng càng làm cho súng có độ chính xác cao hơn.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn