Vật liệu mới từ thiên nhiên thay thế chất dẻo - Báo Khoa học


Tại một viện nghiên cứu ở Brindisi, miền đông nước Ý, người ta đang nấu một thứ đặc biệt trong cái nồi to, không phải là món mỳ ống truyền thống mà là chất dẻo hữu cơ.


Vật liệu mới từ thiên nhiên thay thế chất dẻoBằng cách này, các nhà khoa học của Dự án Châu Âu (EU-Project) hi vọng sẽ tạo ra các vật liệu mới từ thiên nhiên thay thế cho chất dẻo thông thường hiện nay.


Andrea Ferrari, điều phối viên của Công ty tái chế Woody Project D´Appolonia S.a.P, giải thích: “Trong nồi nấu là bông sợi tự nhiên và nhựa tự nhiên, sản phẩm của nó là chất dẻo hữu cơ hoàn toàn. Chúng tôi cũng sẽ sớm thay thế các vật liệu từ dầu mỡ bằng các vật liệu tự nhiên tinh khiết. Tiếp theo, chúng tôi có thể sản xuất nhựa làm từ đường. Đường này tất nhiên không sản xuất trong công nghiệp thực phẩm".


Trước khi chất dẻo hữu cơ ra thị trường, nó phải được kiểm tra, đánh giá độ cứng, độ bền, độ đàn hồi và so sánh với các loại nhựa thông thường.


Andrea Salomi, kỹ sư của tổ chức nghiên cứu Ý CETMA, nói: “Về tính chất cơ học thì vật liệu tự nhiên này kém hơn so với chất dẻo thông thường. Nó dễ bị uốn cong hơn và không thực sự bền. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ít tính ứng dụng. Sản phẩm cuối cùng ra thị trường sẽ quyết định tính ứng dụng của nó".


Ý tưởng sử dụng sản phẩm từ chất dẻo tự nhiên không hề ít - có thể dùng nó để làm thiết bị xe hơi, các chi tiết của nhạc cụ, cũng như vật liệu xây dựng.


Hiện nay, người ta đang cố gắng nâng cao chất lượng của vật liệu này. Hi vọng trong năm tới, nó sẽ trở thành một sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý. Sản phẩm từ tự nhiên có giá cao hơn các sản phẩm từ chất dẻo thông thường từ 20 đến 25 phần trăm, nghĩa là người ta phải chi thêm 30 đến 40 cent cho mỗi kilogram vật liệu.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn