Thanh tra toàn quốc thuê bao trả trước trong 3 tháng


- Từ ngày 30/5 - 30/8, Cục Viễn thông và Thanh tra Bộ TT&TT sẽ phối hợp thanh tra diện rộng về tình hình thuê bao trả trước để có thể tổng kết một năm triển khai Thông tư 04.











thanh tra, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, thuê bao trả trước
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thuê bao trả trước và tin nhắn rác trong tháng 6. Ảnh: T.C

Tại cuộc họp giao ban Quản lý Nhà nước tháng 4,5 của Bộ TT&TT diễn ra sáng nay (6/6), ông Nguyễn Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, công tác thanh tra sẽ được tiến hành nghiêm túc, sát sao, chặt chẽ, dưới sự phối hợp đồng bộ giữa Cục, Thanh tra và các Sở TT&TT địa phương.


Trước đó, Báo cáo về tình hình CNTT- Viễn thông cả nước tháng 4,5 cho biết, dù Thông tư 04 đã có hiệu lực được gần một năm, song số lượng SIM được kích hoạt sẵn, đăng ký sai thông tin quy định (SIM rác) vẫn đang được bày bán tràn lan. Đây hầu hết là các SIM cũ được phát hành từ năm ngoái, bởi theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng thì kể từ sau khi Thông tư 14 về quản lý giá cước được triển khai, số SIM mới phát hành ra thị trường đã giảm chỉ còn 1/10 so với trước đây.


Hướng giải quyết đối với các SIM cũ này ra sao là một bài toán cần đặt ra cho Cục Viễn thông, bởi năm 2013 đã trôi qua gần 6 tháng nhưng số lượng SIM cũ tồn tại, lưu hành vẫn còn rất lớn. Việc chờ đợi các SIM này hết dần không phải là giải pháp tối ưu nhất, bởi nếu không giải quyết được dứt điểm SIM rác thì các hệ lụy như tin nhắn rác cũng sẽ rất khó xử lý triệt để.


Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, đẩy mạnh quản lý nhà nước đối với thuê bao trả trước, các đầu số và tin nhắn rác sẽ là hoạt động trọng tâm của Bộ trong tháng 6. Có một thực tế hiện nay là tin nhắn rác không chỉ được phát tán từ các nguồn trong nước mà đã xuất hiện nhiều tin nhắn với nội dung xuyên tạc từ đầu số nước ngoài gửi về, còn các tin nhắn vi phạm thuần phong mỹ tục như bói toán, lô đề, khiêu dâm chủ yếu xuất phát từ trong nước. Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thông tăng cường rà soát các doanh nghiệp nội dung, các CSP, cũng như rà soát vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông, nhà mạng trong vấn đề này. "Nếu nhà mạng cố tình kích hoạt SIM trước khi bán thì đã vi phạm Thông tư 14", Bộ trưởng khẳng định.


Đồng thời, Thanh tra Bộ cũng cần đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra kho số viễn thông để hạn chế SIM rác.


Y Lam










Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn