Iran theo dõi vật thể ngoài trái đất











Trung tâm Theo dõi Không gian sẽ giúp Iran giám sát các vệ tinh nhân tạo khi chúng bay qua lãnh thổ nước này.
Trung tâm Theo dõi Không gian sẽ giúp Iran giám sát các vệ tinh nhân tạo khi chúng bay qua lãnh thổ nước này. Ảnh: blogspot.com.

Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, đã dự lễ khánh thành Trung tâm Theo dõi Không gian Iran gần thành phố Delijan hôm 9/6. Nó cách thủ đô Tehran khoảng 200 km về phía nam.


"Trung tâm sẽ giúp Iran quản lý các hoạt động của vệ tinh nhân tạo và theo dõi các vật thể xa xôi", hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Ahmadinejad.


Iran từng tuyên bố họ muốn phóng các vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo để theo dõi thiên tai, tăng cường hoạt động viễn thông và mở rộng mạng lưới giám sát quân sự. Mỹ và các nước đồng minh lo ngại Iran có thể dùng công nghệ phóng vệ tinh để phát triển tên lửa tầm xa.


Bộ trưởng Quốc phòng Iran, tướng Ahmad Vahidi, nói rằng Tehran thành lập Trung tâm Theo dõi Không gian để bảo đảm an ninh vũ trụ. Ông khẳng định Iran sẽ chia sẻ dữ liệu của trung tâm với các nước khác.


"Các chuyên gia của trung tâm sẽ sử dụng radar, kính thiên văn quang học và kính thiên văn radio để theo dõi các vật thể trong vũ trụ", ông nói.


Iran thường xuyên công bố những thành tựu đột phá về công nghệ, song các tổ chức quốc tế không thể kiểm chứng những thành tựu đó. Mục tiêu lâu dài của Tehran là đưa người vào vũ trụ. Hồi tháng 2 chính phủ Iran tuyên bố họ đã đưa một con khỉ vào vũ trụ.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn