G8 bàn cách chống bác sĩ 'lạm kê' kháng sinh


Nhà chức trách Anh khuyến cáo, các bác sĩ cần phải hạn chế số lượng thuốc kháng sinh kê cho bệnh nhân để giúp kìm hãm sự bùng nổ của vi khuẩn kháng thuốc.


















lạm dụng thuốc, kháng sinh, bác sĩ, kê đơn, vi khuẩn, kháng thuốc, thách thức toàn cầu, G8

Theo Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh dịch châu Âu, gần 50% việc sử dụng kháng sinh trong các bệnh viện là không cần thiết hoặc không phù hợp.



Chủ trì hội nghị đầu tiên của các bộ trưởng khoa học khối G8 (bao gồm 8 nước công nghiệp phát triển là Pháp, Đức, Italia, Nhật, Anh, Mỹ, Canada và Nga) trong 5 năm, Bộ trưởng Khoa học Anh David Willetts sẽ đề xuất các nguyên tắc kê đơn chuẩn cho toàn bộ các quốc gia thành viên của khối, để thuốc kháng sinh được sử dụng một cách đúng đắn.


Ông Willetts dự kiến cũng khuyến khích bộ trưởng các nước thảo luận về thời điểm nên sử dụng thuốc và loại thuốc nào không nên bị lạm dụng với mục đích giảm sự đề kháng của mầm bệnh đối với các phương pháp chữa trị tiềm năng.


Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh dịch châu Âu ước tính, gần 50% việc sử dụng kháng sinh trong các bệnh viện là không cần thiết hoặc không phù hợp.


Quan chức Anh hiện đang cố gắng tìm cách hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh ở các nông trại và ngư trường. Họ cũng muốn đẩy nhanh việc tung các loại thuốc kháng sinh mới ra thị trường nhằm chữa trị bệnh hữu hiệu hơn nữa.


Phát biểu trước hội nghị diễn ra từ ngày 12/6, ông Willetts cho rằng, vấn đề kháng thuốc kháng sinh ngày càng nghiêm trọng cần được coi là một thách thức toàn cầu, cùng với sự biến đổi khí hậu, áp lực về nguồn nước và sự hủy hoại môi trường.


Trong khi đó, Dame Sally Davies, quan chức y tế hàng đầu của Anh, đang tìm kiếm một hiệp ước của Liên hợp quốc có nội dung cấm dùng thuốc kháng sinh trong sản xuất thực phẩm cũng như kêu gọi tổ chức hợp lý quá trình giám sát, cấp phép cho các loại dược phẩm mới.


Tuấn Anh (Theo Telegraph)



lạm dụng thuốc, kháng sinh, bác sĩ, kê đơn, vi khuẩn, kháng thuốc, thách thức toàn cầu, G8





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn