Chủ Megaupload thắng kiện đòi lại dữ liệu


Một tòa án New Zealand đã phán quyết cho phép ông chủ Megaupload Kim Dotcom quyền tiếp cận tất cả chứng cứ đã bị cảnh sát tịch thu trong cuộc truy quét trang Internet chuyên chia sẻ dữ liệu này.






Phán quyết được đưa ra ngày 1/6 là một sự khích lệ lớn cho Dotcom trong cuộc chiến chống dẫn độ sang Mỹ.











Kim Dotcom, Megaupload

Kim Dotcom, ông trùm Megaupload - Ảnh: hollywoodreporter.com



Tòa án Tối cao New Zealand cho rằng những lệnh khám xét sử dụng trong vụ truy quét nhà của Dotcom là bất hợp pháp và nói cảnh sát phải cung cấp lại các bản copy chứng cứ cho Dotcom. Những tài liệu này bao gồm cả những tài liệu mà cảnh sát New Zealand đã chuyển cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).


Mọi chứng cứ bị tịch thu trong vụ truy quét, bao gồm máy tính, ổ đĩa cứng, các tập tin và những tài liệu khác phải được trả lại cho Dotcom. “Cảnh sát phải xem xét lại các thiết bị lưu trữ thông tin và trả lại cho bên bị tất cả những dữ liệu nào đã bị tịch thu một cách bất hợp pháp”, thẩm phán Helen Winkelmann nói trong một tuyên bố. Bà cũng nói thêm cảnh sát có quyền giữ lại các dữ liệu có liên quan tới cuộc điều tra, nhưng phải “cung cấp một bản copy cho bên bị”.


Theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ, cảnh sát New Zealand đã bắt giữ Dotcom, có quốc tịch Đức, và ba đồng nghiệp. Các luật sư của Dotcom nói việc họ không được tiếp cận các chứng cứ bị nhà chức trách tịch thu khiến họ gặp bất lợi trong việc bào chữa cho thân chủ của mình chống lại lệnh trục xuất sang Mỹ.


Mỹ đã mở điều tra hình sự với Megaupload, cáo buộc trang mạng này vi phạm bản quyền, ăn cắp thông tin trên mạng và rửa tiền. Dotcom, thường trú ở New Zealand, nói trang mạng của ông chỉ là nơi lưu giữ các tập tin trực tuyến và không thể chịu trách nhiệm nếu các dữ liệu đó là do người dùng có được một cách bất hợp pháp.


Một phiên điều trần dẫn độ Dotcom sang Mỹ đã được lên lịch vào tháng 8, nhưng có thể phải hoãn lại vì phán quyết về tính hợp pháp của các lệnh khám xét cho cảnh sát New Zealand. Bộ Tư pháp Mỹ nói Megaupload đã khiến những người nắm giữ bản quyền phim ảnh và ca nhạc thiệt hại hơn 500 triệu USD. Trang mạng này cũng giúp những người điều hành kiếm về 175 triệu USD thu nhập bất hợp pháp. Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng đây là một trong những vụ xâm hại bản quyền trên mạng lớn nhất từ trước tới nay.


Dotcom đã ra mắt một trang mạng chia sẻ dữ liệu mới, Mega, vào tháng 1 vừa rồi.


Theo TTO






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn