'Hổ xuất hiện ở Yên Bái là có thật'










Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dấu chân hổ. Ảnh: Vietnam+.

Chiều 19/4, ba người sống ở xã Minh Tiến, huyện Lục Yên trong lúc vào rừng nhìn thấy một hổ to và một hổ con ở khe suối. Nhiều người sống ở đây cũng nghe thấy tiếng hổ gầm vào buổi tối. Bằng chứng về việc xuất hiện con hổ còn thể hiện qua bức ảnh vết chân.


Vietnam+ dẫn lời ông Hoàng Kim Trọng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân huyện Lục Yên khẳng định, việc hổ xuất hiện ở khu rừng phòng hộ giáp ranh giữa hai xã An Phú và Minh Tiến là hoàn toàn có thực.


Huyện đang chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các ngành liên quan tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ hổ. Tuy nhiên, việc bảo vệ hổ hiện gặp rất nhiều khó khăn bởi môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp do tác động của con người.


Ông Đặng Văn Tâm, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Yên Lục, người đã tận nơi phát hiện hổ để xem xét và chụp ảnh các dấu chân hổ, cho rằng, mặc dù đất khô, xốp nhưng dấu chân hình tròn nhìn khá rõ, chỉ có đệm thịt chứ không có móng vuốt, chiều dài đo được 11 cm, rộng 10 cm.


Trước đó, sau khi xem bức ảnh dấu chân hổ, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) dẫn lời giám đốc WCS tại Nga Dale Miquelle cho biết, tất cả các loài mèo, trừ báo Cheetah đều có móng vuốt rút trong đệm thịt, nhưng trong bức ảnh, dấu của móng vuốt ở phía trước phần lớn các ngón chân. Vì thế theo chuyên gia này, dấu chân như trong bức ảnh không phải của hổ.


"Vết chân đó có vẻ như của loài chó, hoặc có thể là họ cầy, hoặc chồn nhưng chắc chắn không phải của hổ", Dale Miquelle nói.


Nhiều chuyên gia khác của Việt Nam cũng khẳng định, dấu chân như trong bức ảnh không phải của hổ.


Giới chức địa phương cho biết, họ rất cần sự giúp đỡ của các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã, để góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ hổ trên địa bàn.


Tân Trung







Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn