Thuốc chữa ung thư từ protein có trong sữa người - Báo Khoa học


Một nhóm các nhà khoa học Singapore và Thụy Điển đang tập trung nghiên cứu một loại phân tử nhân tạo có khả năng tìm diệt các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến những tế bào khỏe mạnh khác như biện pháp hóa trị và xạ trị hiện nay.


Phân tử nhân tạo nói trên, dựa trên một loại protein tự nhiên có trong sữa người


Phân tử nhân tạo nói trên, dựa trên một loại protein tự nhiên có trong sữa người, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư khi được một loại chất lỏng bao quanh.


Chất lỏng này là các phân tử hữu cơ, như axít amin hay hidratcarbon, giúp dự trữ năng lượng và hình thành các màng sinh học.


Tổ hợp phân tử protein - chất lỏng này, gọi tắt là các tế bào HAMLET, được nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Lund của Thụy Điển phát hiện đầu tiên.


Kết quả thử nghiệm trên chuột của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Nam Dương của Singapore và Đại học Lund sau đó cho thấy HAMLET đã hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết.


Nếu các cuộc thử nghiệm lâm sàng sắp tới tại Singapore thành công, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể điều chế được một loại thuốc đặc trị ung thư trong vòng từ 5-10 năm tới.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn