Nhật Bản chi 1,9 tỷ USD phát triển tên lửa thế hệ mới


Ủy ban vũ trụ của Chính phủ Nhật Bản đã quyết định nước này sẽ bắt đầu phát triển tên lửa thế hệ tiếp theo trong năm 2014.


Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và một đối tác tư nhân hiện đang tiến hành nghiên cứu về một loại tên lửa có kích thước lớn hơn có tên là H3. Dự kiến, dự án phát triển loại tên lửa này sẽ được bắt đầu trong năm tài khóa 2014.











Nhật Bản, 1,9 tỷ USD, phát triển, tên lửa thế hệ mới
Tên lửa H2A của Nhật Bản.

Tên lửa thế hệ mới H3 dự kiến sẽ sử dụng nhiên liệu lỏng cho động cơ chính và nhiêu liệu rắn có các động cơ đẩy. Loại tên lửa mới trong tương lai sẽ thay thế cho tên lửa H2A hiện đang được sử dụng trong các vụ phóng vệ tinh của nước này.


Các nhà nghiên cứu hy vọng tên lửa H3 sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020. Các chuyên gia cũng dự định sẽ giảm chi phí cho một vụ phóng tên lửa hiện này là 98 triêuh USD xuống chỉ còn một nửa bằng việc sử dụng tên lửa H3.


Tên lửa H2A của Nhật Bản đã thực hiện 16 vụ phóng vệ tinh lên không gian. Mặc dù loại tên lửa này được tin tưởng trên thị trường thương mại, nhưng chí phí cao đã giảm tính cạnh tranh của nó trên thị trường quốc tế.


Ủy ban vũ trụ của chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức quyết định kết hoạch phát triển tên lửa H3 vào cuối tháng này. Dự án dự kiến có tổng chí phí khoảng 1,9 tỷ USD.


Hà Hương (Theo NHK)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn