Nasdaq trả 10 triệu USD dàn xếp vụ IPO Facebook


Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã cáo buộc cơ quan quản lý sàn chứng khoán Nasdaq vi phạm pháp luật về chứng khoán vì “hệ thống và quá trình ra quyết định kém cỏi” trong vụ chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) cổ phiếu của hãng công nghệ Facebook, theo SEC.













Nasdaq, dàn xếp, IPO Facebook

Đợt IPO Facebook diễn ra đầy trục trặc - Ảnh: pcworld.com



Thông của SEC được đưa ra ngày 29/5 và khoản tiền 10 triệu USD là khoản phạt một lần lớn nhất trong lịch sử với một sàn chứng khoán. SEC nói các giám đốc điều hành của Nasdaq đã biết về những vấn đề kỹ thuật, nhưng vẫn quyết định mở chứng khoán Facebook cho giao dịch lại mà không sửa chữa tận gốc vấn đề.


Sau khi việc giao dịch thứ cấp mở rộng, những vấn đề kỹ thuật tiếp tục. Vì những vấn đề này, hơn 30.000 lệnh mua bán cổ phiếu Facebook đã mắc kẹt trong hệ thống của Nasdaq trong hơn hai tiếng đồng hồ mà không được thực hiện hay hủy. Tất cả khiến thị trường tổn thất khoảng 500 triệu USD.


“Hành động này với Nasdaq cho thấy các hệ thống giao dịch chứng khoán bị lỗi ra sao và những quyết định vội vàng đã khiến một trong những đợt IPO lớn nhất lịch sử diễn ra đầy trục trặc, có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các luật lệ cơ bản của thị trường”, George Canellos, đồng giám đốc bộ phận thực thi pháp luật của SEC, nói.


Ban điều hành Nasdaq đã chấp nhận trả khoản tiền dàn xếp mà không thừa nhận hay bác bỏ các cáo buộc. Ngoài ra, sàn Nasdaq cũng trả 62 triệu USD bồi thường cho những tổn thất của các bên giao dịch trên thị trường, theo một thỏa thuận do SEC làm trung gian.


Theo TTO






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn