Điện thoại tan trong nước











Ảnh minh họa: blogspot.com.

Máy tính bảng, điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính xách tay đang ra đời với tốc độ chóng mặt. Thực trạng đó đồng nghĩa với việc lượng rác điện tử cũng sẽ tăng nhanh chóng. Vì thế nhiều nhà khoa học kêu gọi các nhà sản xuất sử dụng rác điện tử để chế tạo sản phẩm mới, hoặc sử dụng nguyên liệu có khả năng phân hủy nhanh chóng.


Livescience đưa tin các nhà nghiên cứu của Phòng Vật lý Quốc gia Anh (NPL) đã nảy ra ý tưởng chế tạo bảng vi mạch có khả năng phân hủy khi chìm vào nước nóng. Họ sử dụng những lớp polymer đặc biệt nên bảng mạch có thể chịu được nhiệt trong quá trình tái chế. Tuy nhiên, nó lại tan sau vài giây nếu tiếp xúc với nước nóng.


Điện trở, tụ điện và các vi mạch tích hợp - những thứ mà con người hầu như không thay đổi hay cải tiến - được gắn trên các bảng mạch. Nhưng sau khi bảng mạch chìm vào nước nóng, người ta có thể gỡ chúng ra dễ dàng để tái sử dụng.


NPL đã thử nghiệm bảng vi mạch tan trong nước nóng. Kết quả cho thấy các nhà khoa học có thể tái sử dụng tới 90% số linh kiện. Trong khi đó, tỷ lệ thu hồi linh kiện trên những loại bảng mạch hiện nay chỉ đạt 2%.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn