Học sinh cấp 2 đi Sydney tham dự ngày hội khoa học - VNExpress



Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM vừa diễn ra vòng chung kết cuộc thi "Tài năng trẻ Olympiad" lần thứ nhất 2013. Khởi động từ 6 tuần qua, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn học sinh cấp tiểu học và THCS đang theo học chương trình phổ thông Quốc tế CIE Cambridge.









Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Trần Quang Quý trao giải thưởng đặc biệt "Nhà sáng chế khoa học trẻ" cho Nguyễn Hoàng Anh và Lê Thị Minh Thảo.

Hai học sinh xuất sắc của cuộc thi là Nguyễn Hoàng Anh, lớp 8 trường THCS Lương Thế Vinh và Lê Thị Minh Thảo, lớp 8 trường THCS Nguyễn Du, đã nhận giải thưởng "Nhà sáng chế khoa học trẻ" và một chuyến đi Sydney, Australia tham dự Science Festival (ngày hội khoa học). Em Nguyễn Hoàng Anh, lớp 8, trường THCS Lương Thế Vinh - một trong 2 học sinh đoạt giải thưởng này - tâm sự: "Em rất bất ngờ khi đoạt giải thưởng đi Sydney dự Science Festival nổi tiếng, bởi các bạn học sinh tham dự cuộc thi này đều rất giỏi. Không chỉ môn tiếng Anh, các bạn còn sáng tạo trong học tập, ứng dụng tốt kiến thức thầy cô dạy để vận dụng vào thực tế cuộc sống. Em mong cuộc thi này được duy trì thường xuyên cho các học sinh học chương trình Cambridge, cũng như dần dần mở rộng cho học sinh phổ thông khác".









Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hồng Sơn trao giải thưởng cho các học sinh.

Với mục đích nâng cao chất lượng học và thực hành môn toán, khoa học bằng tiếng Anh, cuộc thi đã tạo sân chơi sáng tạo, hướng tới tri thức mới. Thầy Mark Wanstall, Trưởng khối toán và khoa học chương trình CIE, cho biết cuộc thi đưa đến cơ hội cũng như thách thức cho các em, giúp các em trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để có thể trở thành những công dân, nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nghệ sĩ, nhà văn, kỹ sư, các nhà hoạch định chiến lược trong tương lai. Chương trình cũng khuyến khích khả năng sáng tạo trong học tập và tìm kiếm tri thức, gắn thực hành với lý thuyết trong các bộ môn khoa học, tạo điều kiện cho học sinh học toán với tư duy mở, tự sáng tạo các giải pháp toán hữu ích cho con người, đồng thời nâng cao tinh thần khám phá khoa học.


Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cuộc thi này đã mang đến cơ hội tranh tài cho học sinh trong các lĩnh vực toán, tiếng Anh và khoa học. Việc học sinh có cơ hội thực hành ứng dụng khoa học là điều ý nghĩa và cần thiết. Thành phố đang thực hiện việc đưa các bộ môn toán và khoa học vào giảng dạy ở một số trường, hội nhập giáo dục chất lượng cao với thế giới và khu vực. Theo đó, đây là cơ hội để các em học sinh ở TP HCM có thể hòa nhập với nền giáo dục tiên tiến của thế giới và khu vực.









Các học sinh thi thực hành môn toán - khoa học trong cuộc thi "Tài năng trẻ Olympiad" năm 2013.

Trên thế giới, các cuộc thi Olympiad được tổ chức nhằm tìm kiếm tài năng "những người giỏi nhất trong những người giỏi". Thông qua các cuộc thi này, tài năng trẻ được phát hiện và nuôi dưỡng trong nhiều lĩnh vực học thuật và khoa học khác nhau. Từ đó, các em có cơ hội thể hiện những khả năng của mình để có cơ hội thành công hơn.


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Trần Quang Quý cho rằng, dạy toán và khoa học trong nhà trường là công tác quan trọng giúp học sinh mở mang tri thức và trí sáng tạo. Theo đó, những cuộc thi, sân chơi giúp trẻ em phát triển trí tuệ và bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực khoa học là rất cần thiết.


Cuộc thi "Tài năng trẻ Olympiad" 2013 do Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM và Hội đồng Khảo thí Quốc tế thuộc Đại học Cambridge, EMG Education tổ chức. Danh sách học sinh đoạt giải thưởng, xem tại đây.


Ngọc Bích






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn