Giỏi game cũng do tài năng thiên bẩm


Tài năng thiên bẩm, chứ không phải sự luyện tập chăm chỉ, là yếu tố then chốt, quyết định thành tích và sự xuất chúng trong những lĩnh vực như chơi game và âm nhạc, theo một nghiên cứu mới của Mỹ.
















tài năng thiên bẩm, giỏi, chơi game, âm nhạc
Các nhà khoa học tin rằng, tài năng thiên bẩm quan trọng hơn sự thực hành trong việc quyết định đối tượng có giỏi lĩnh vực gì đó chẳng hạn như chơi cờ vua hay không. Ảnh: Corbis

Lâu nay, không ít người vẫn dành rất nhiều thời gian để luyện tập nhằm trở nên giỏi hơn trong lĩnh vực họ lựa chọn, dựa trên quan điểm cho rằng thực hành sẽ tạo sự hoàn hảo. Tuy nhiên, nghiên cứu mới hé lộ, những nỗ lực như vậy có thể là vô vọng.


Giáo sư Zach Hambrick, chuyên gia tâm lý đến từ Đại học Michigan (Mỹ) và là tác giả nghiên cứu, tuyên bố tài năng thiên bẩm và một số yếu tố khác nhiều khả năng có vai trò quyết định liệu ai đó có thể giỏi trong một hoạt động phức tạp hay không.


Nhiều chuyên gia từng cho rằng, hàng ngàn giờ thực hành có chủ tâm và chăm chỉ đủ để đạt được trình độ ưu tú, nhưng giáo sư Hambrick không tán thành.


Ông viết trên tạp chí khoa học Intelligence: "Bằng chứng rất rõ ràng rằng, một số người đã đạt trình độ thể hiện xuất chúng mà không cần thực hành nhiều, trong khi những người khác không làm được điều đó dù luyện tập miệt mài".


Ông Hambrick và các cộng sự đã phân tích 14 nghiên cứu về những đấu thủ cờ vua và nhạc sĩ, đặc biệt tìm hiểu xem việc tập luyện có liên quan đến các khác biệt về thành tích như thế nào. Họ phát hiện, việc luyện tập chỉ tạo nên khoảng 1/3 khác biệt về kỹ năng ở cả người chơi cờ và hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc.


Theo ông Hambrick, phần lớn sự khác biệt về kỹ năng còn lại có thể do các yếu tố như sự thông minh hay tài năng thiên bẩm và độ tuổi mà những người đó bắt đầu tham gia lĩnh vực họ chọn.


Tuấn Anh (Theo Daily Mail)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn